Tuần Văn hoá Trà Lâm Đồng 2012 Xã hội hoá lễ hội - không chỉ góp tiền 

Điểm khác biệt của Tuần Văn hoá Trà năm 2012, theo ông Bùi Thắng - Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc, Trưởng Ban Tổ chức Tuần Văn hoá Trà, đó là tính “xã hội hoá” sẽ được chú trọng. Nhưng xã hội hoá không có nghĩa chỉ là kêu gọi sự đóng góp kinh phí từ phía các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh trà ở địa phương, mà còn kêu gọi sự tham gia của DN trong khâu tổ chức, triển khai Tuần Văn hoá Trà, đồng nghĩa với việc giao vai trò “chủ chương trình” về cho DN.


         Các DN tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại Lễ hội Văn hoá Trà.
         Ảnh: BÙI TRƯỞNG
 

Thật ra, không phải đến Tuần Văn hoá Trà năm nay, vai trò “chủ nhà” của các DN địa phương mới được chú trọng. Ở Lễ hội Trà lần thứ 3 (năm 2010) và các lễ hội trước, một số DN như Công ty TNHH Tâm Châu, Cơ sở Trà Cà phê Trâm Anh, DNTN Trà Phương Nam… đã gắn tên tuổi của mình với một số “chương trình mở” của lễ hội, như “Đêm trà Tâm Châu”, “Đêm trà Trâm Anh”, hay chương trình tham quan vùng nguyên liệu chè của DNTN Phương Nam. Tuy nhiên, phải đến Tuần Văn hoá Trà 2012, thì vai trò “chủ chương trình” của các DN mới thực sự rõ nét.

Trong số 17 chương trình gồm chương trình chính, chương trình hưởng ứng và chương trình mở, thì các chương trình do DN đảm trách với vai trò “đầu tàu” chiếm phần nhiều. Chỉ riêng trong 5 chương trình chính (không kể hai chương trình Khai mạc và Bế mạc Tuần Văn hoá Trà do BTC đảm trách), 3 chương trình còn lại đều có sự góp mặt của các DN, gồm Hội thảo Quốc tế Chè lần 4 (do Hiệp hội Chè VN phối hợp với các DN thực hiện); hoạt động triển lãm ngành Chè (do Phòng Kinh tế thành phố chủ trì và các DN trà tham gia); tổ chức hoạt động Nhà truyền thống và Bảo tàng ngành Chè Lâm Đồng (do DNTN Hoa Tài Ngọc Châu làm chủ chương trình).

Nét xã hội hoá thể hiện rõ nhất ở việc kêu gọi các DN đảm trách các chương trình hưởng ứng và chương trình mở. Nếu trước đây, một số chương trình từng “quen” với vai trò chỉ đạo của BTC, thì nay đã được mạnh dạn giao về cho DN, điển hình như Chương trình “Diễu hành đường phố” được giao về cho Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) phường Lộc Sơn đảm trách, với kinh phí tài trợ lên đến 40 triệu đồng. Hoặc, Chương trình “Phố trà cao nguyên” giao về cho UBND phường Lộc Tiến, kinh phí tổ chức và thực hiện đều do các DN nằm trên tuyến phố này đảm trách. Một số chương trình hưởng ứng khác đã gắn với tên tuổi DN nay tiếp tục phát huy, như Chương trình “Đêm trà Tâm Châu”, “Đêm trà Trâm Anh” và của một số DN trà trên địa bàn thành phố và các huyện. “Hội thi hái chè” do Hội Nông dân địa phương phối hợp với Nông trường Chè Tâm Châu và Công ty Chè Minh Rồng tổ chức. Ngoài ra, một số chương trình mở lần đầu tiên được giao về cho các DN đảm trách (được xem là nét mới của công tác xã hội hoá lễ hội năm nay), như Hội thi tìm hiểu “Trà ướp hương B’Lao” năm 2012 giao về cho DNTN Trà Thiên Thành chủ trì. Liên hoan văn nghệ “Giọng hát hay xứ Trà năm 2012” do Công ty TNHH Điện máy Văn Hương và Công ty Điện tử Dalton thực hiện. Hội thi “Vẽ tranh thiếu nhi” do DNTN Trà Hoa Sen làm chủ chương trình. Hoặc, Chương trình thi xe mô tô địa hình do Công ty Cổ phần Du lịch ĐamB’ri đảm nhiệm…

Thêm một nét mới nữa tại Tuần Văn hoá Trà năm nay, đó là sự góp mặt của một loạt quỹ TDND trong vai trò “chủ” một số chương trình “đinh”, như Chương trình Diễu hành đường phố của Quỹ TDND phường Lộc Sơn; Giải bóng đá các làng trà và DN trà Lâm Đồng 2012 do Quỹ TDND phường II đảm trách; Triển lãm ảnh Nghệ thuật “Hương sắc B’Lao” năm 2012 do Quỹ TDND phường B’Lao chủ trì.

Cũng như các kỳ lễ hội trước, một số tuyến đường chính sẽ do DN đảm trách khâu trang hoàng, như DNTN Trà Bảo Tín trang trí chính tuyến đường 28/3; Công ty CP Chè Lâm Đồng trang trí tuyến đường Quang Trung; DNTN Trà Thiên Hương trang trí tuyến đường Lý Tự Trọng; DNTN Trà Trâm Anh trang trí đoạn đường Trần Phú – Lý Tự Trọng đến giao lộ Trần Phú – đường 1/5); DNTN Trà Hoa Sen trang trí từ đầu đường Trần Phú – 1/5 đến trước Trà Hoa Sen; Trà Ngọc Trang trang trí tuyến đường từ Trà Hoa Sen đến Trà Ngọc Trang; Trà Long Vân trang trí từ Trà Long Vân đến cổng Tân Hà; các DN khác nằm trên tuyến Phố trà đều góp phần trang trí phần đường trước DN mình. Ngoài ra, tại tuyến dốc Lê Minh Sanh (cửa ngõ vào thành phố) vào thành phố sẽ được BTC tiến hành treo các panô, áp phích lớn quảng bá cho Tuần Văn hoá Trà.

Hiện tại, các DN đang tiến hành công tác chuẩn bị trang trí xe hoa diễu hành, tham gia gian hàng triển lãm ngành chè, tổ chức giới thiệu sản phẩm và uống trà tại cửa hàng của DN…. Các DN kinh doanh trà của địa phương đều cam kết sẽ phối hợp tốt để tổ chức thành công Tuần Văn hoá Trà. Ông Lê Văn Lạc, Chủ doanh nghiệp Trà Thiên Hương, cho biết: “Chúng tôi đã thành danh trên đất này, nay chính quyền địa phương tổ chức lễ hội để tôn vinh mình mà mình không tham gia là điều không thể!”.

Qua tìm hiểu, hầu hết các DN đều tán thành việc BTC giao vai trò làm chủ chương trình về cho DN hơn là hình thức đóng góp kinh phí như ở các kỳ lễ hội trước. Còn theo ông Phạm Công Trứ - Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Thể thao thành phố Bảo Lộc, thì: “Lần đầu tiên triển khai hình thức xã hội hoá này, tất yếu sẽ phát sinh nhiều khó khăn từ phía các DN, nhưng trên tinh thần vì lợi ích chung, BTC sẽ cố gắng hỗ trợ trong điều kiện có thể, để các DN làm tốt vai trò của mình”. Tuy nhiên, anh Hoàng Nhật Quốc – DNTN Trà Bảo Tín, tâm tư: “Phải cẩn trọng khi giao vai trò làm chủ về cho DN. Nếu BTC không khéo kiểm soát thì sẽ có tình trạng một số DN có tiềm lực lớn sẽ khuếch trương “quá mức”. Ngược lại, một số DN chỉ tổ chức qua loa để “đối phó” cho xong chuyện. Như thế, mặt bằng các chương trình sẽ thiếu sự đồng đều”.

Bằng tinh thần nhiệt tình và chủ động tham gia, hy vọng rằng các DN kinh doanh trà ở địa phương sẽ là những “chủ nhà” hiếu khách của Tuần Văn hoá Trà năm nay.

Theo HẢI UYÊN - Báo Lâm Đồng