Đưa thương hiệu Trà B’Lao ra nước ngoài 

Trung Quốc và Singapore là 2 quốc gia mà tỉnh Lâm Đồng hướng đến để đưa thương hiệu Trà B’Lao ra nước ngoài. Hiện, công tác chuẩn bị đang được tiến hành chu đáo. Dự kiến đến tháng 3/2013, thương hiệu Trà B’Lao sẽ chính thức có mặt tại 2 quốc gia này.


         Nhân viên Công ty trà, cà phê Tâm Châu giới thiệu sản phẩm Trà B’Lao với du khách

 

 

Sản phẩm trà B’Lao đã được công nhận thương hiệu từ cuối năm 2009. Thương hiệu Trà B’Lao được xác nhận đối với 4 sản phẩm, gồm trà xanh ướp hương, trà xanh, trà đen chế biến và trà Oolong. Hiện, toàn tỉnh đã có 7 doanh nghiệp (DN) được cấp giấy chứng nhận thương hiệu Trà B’Lao là Phương Nam, Công ty Chè Lâm Đồng, Tâm Châu, Ngọc Bảo, Trâm Anh, Rồng Vàng và Hằng Sơn Điền. Đây là những DN có vùng nguyên liệu và quy trình sản xuất sản phẩm trà đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn an toàn. Ông Tạ Công Triêm, Trưởng Phòng Kinh tế Bảo Lộc, cho biết: Thời gian cấp giấy chứng nhận thương hiệu Trà B’Lao cho các DN chưa nhiều, từ Lễ hội Văn hoá Trà lần III vào cuối năm 2010, nên chưa thể đánh giá khách quan về hiệu quả mà thương hiệu mang lại. Tuy nhiên, nhìn chung các DN đã khai thác tốt chứng nhận thương hiệu Trà B’Lao đối với sản phẩm của mình. Do đó, sản phẩm của các DN này ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng và lựa chọn. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm mang thương hiệu Trà B’Lao, định kỳ các cơ quan chức năng của thành phố Bảo Lộc đều tiến hành kiểm tra tại các DN. Qua kiểm tra cho thấy các DN đều đảm bảo quy định và chất lượng sản phẩm có tính ổn định.

Lý do mà tỉnh Lâm Đồng chọn Trung Quốc và Singapore để quảng bá và phát triển thương hiệu Trà B’Lao, vì đây là 2 thị trường tiêu thụ sản phẩm trà lớn của Việt Nam. Một khi sản phẩm Trà B’Lao được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại 2 quốc gia này, thì đồng nghĩa với việc khẳng định thương hiệu Trà B’Lao với thị trường trong khu vực và thế giới. Ông Tạ Công Triêm lý giải: Không riêng gì Việt Nam, mà nhiều nước trên thế giới, cũng sản xuất trà như Trung Quốc, Srilanka, Nhật Bản, Ấn Độ... Tuy nhiên, trà Việt Nam có sự khác biệt và đã khẳng định được chất lượng lâu nay với người tiêu dùng trên thế giới. Do đó, để cạnh tranh với trà Việt Nam, nhiều nước có thể lợi dụng thương hiệu Trà B’Lao đã được đăng ký độc quyền. Để tránh tình trạng thương hiệu có thể bị lợi dụng thì cần thiết phải đăng ký thương hiệu ra nước ngoài. Đây chính là lời tuyên bố với thế giới về “chủ sở hữu” đối với thương hiệu Trà B’Lao.

Hiện, thành phố Bảo Lộc và Sở Khoa học Công nghệ đã liên hệ với Cục Sở hữu trí tuệ để tiến hành việc đăng ký này. Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã bố trí nguồn kinh phí để thực hiện. Từ tháng 9/2012, Sở Khoa học Công nghệ đã thuê đơn vị tư vấn để làm các thủ tục đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc và Singapore. Theo ông Triêm, về lâu dài, việc quảng bá và đăng ký thương hiệu Trà B’Lao sẽ tiếp tục được mở rộng tại một số nước ở EU và Trung Đông. Ngoài việc đăng ký thương hiệu ra nước ngoài, công tác quảng bá và phát triển thương hiệu Trà B’Lao còn được thành phố Bảo Lộc tiến hành sâu rộng trong vùng và trong cả nước. Tại Tuần Văn hoá Trà sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12 tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục lựa chọn thêm 2, 3 DN đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận thương hiệu Trà B’Lao.

Ngoài lợi ích về kinh tế, có thể khẳng định thương hiệu Trà B’Lao còn đem lại nhiều lợi ích khác, như khôi phục và khẳng định lại nhãn hiệu trà đã tồn tại lâu đời trên vùng đất B’Lao. Đặc biệt, thương hiệu Trà B’Lao còn là một chỉ dẫn địa lý để quảng bá về vùng đất, con người, địa danh B’Lao với bạn bè trong nước và quốc tế.

Theo Hữu Sang - Báo Lâm Đồng