Hướng tới hội nghị Quốc tế Chè lần IV - 2012 

 

Chè là cây công nghiệp thế mạnh của Việt Nam, đứng thứ 5 về diện tích và thứ 6 về sản lượng chè trên thế giới. Diện tích chè phân bố trên 34 tỉnh nhưng tập trung ở 12 tỉnh trọng điểm (chiếm 94 % diện tích toàn quốc). Theo thông tin từ Hiệp hội Chè Việt Nam VITAS,  Trong khoảng một thập niên gần đây, sản xuất và xuất khẩu chè của Việt Nam có bước tăng trưởng khá cả về diện tích, năng suất, chất lượng. Trong 4 năm, từ 2005-2009, diện tích chè Việt Nam từ 122,5 nghìn Ha đã tăng lên 128,1 nghìn ha; sản xuất tăng từ 570 nghìn tấn lên 788,7 nghìn tấn chè búp tươi, xuất khẩu từ 87 nghìn tấn lên 133 nghìn tấn cho thấy có sự tiến bộ vượt bậc. Tuy nhiên, sản xuất chè của Việt Nam còn nhiều hạn chế và còn tiềm ẩn nhiều yếu tố thiếu bền vững. Dù đứng thứ 5 thế giới về kim ngạch xuất khẩu nhưng nhìn chung thương hiệu chè Việt Nam còn khá mờ nhạt bởi những hạn chế trong phương thức canh tác, ý thức sản xuất sạch của người trồng chè. Năm 2011, cả nước xuất khẩu khoảng 131 nghìn tấn chè, đạt kim ngạch 198 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2010 giảm cả về lượng ( -4,3%) và giá trị (-4,8%). Năm 2011 là năm “sóng gió” của ngành chè và thời tiết không thuận lợi nên kim ngạch xuất khẩu sụt giảm.

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp – PTNT Lâm Đồng, diện tích trà của Lâm Đồng vào khoảng 24.000 Ha, chiếm 94,1% diện tích khu vực Tây nguyên, 91,2% diện tích các tỉnh phía Nam và chiếm 18,6% so diện tích cả nước, trong đó  diện tích trà thuộc huyện Bảo Lâm tỷ lệ cao nhất là 13.267 ha, sản lượng chè hơn 118.000 tấn/ năm; thành phố Bảo Lộc là 7.756 Ha, sản lượng  hơn 76.000 tấn/ năm và huyện Di Linh 886 Ha, sản lượng hơn 6.000 tấn/ năm. Các địa bàn khác như Cầu Đất của thành phố Đà Lạt, huyện Lâm Hà… cũng có nhưng không nhiều. Mặc dù đã có nhiều cố gắng song trước tình hình chung của ngành chè cả nước, ngành chè Lâm Đồng cũng gặp nhiều khó khăn.

 



 



 

              Vấn đề phát triển bền vững và an toàn thực phẩm cho ngành chè là những vấn đề bức thiết, cần và đã có được sự quan tâm, hỗ trợ, đóng góp từ tất cả các cơ quan quản lý nhà nước và các bên liên quan. Để vực dậy uy tín cho sản phẩm chè Việt Nam, ngành chè lấy năm 2012 là năm khởi đầu cho Chương trình “Vì sản phẩm trà an toàn, sản xuất có trách nhiệm”. Cuối tháng 7/2012 vừa qua, VITAS đã tổ chức thành công tại Hà Nội Hội nghị bàn về các đề xuất định hướng phát triển ngành chè, trong đó tập trung bàn thảo về các giải pháp thức đẩy sản xuất chè an toàn, tăng cơ hội cạnh tranh cho sản phẩm chè Việt Nam. Cũng trong mục tiêu đó, trong khuôn khổ của Tuần Văn hóa Trà Lâm Đồng lần IV – năm 2012 diễn ra vào cuối tháng 12 năm nay, cùng với nhiểu họa động khác nhằm quảng bá cho ngành chè Lâm Đồng, ngành chè Việt Nam, Hiệp hội Chè Việt Nam và Ban tổ chức Tuần Văn hóa Trà Lâm Đồng đã thống nhất phối hợp tiếp tục tổ chức Hội nghị quốc tế Chè lần thứ IV, với chủ đề “Vì sản phẩm trà an toàn, sản xuất chè có trách nhiệm”, tổ chức vào ngày 21/12 sắp tới tại thành phố Bảo Lộc, với  hơn 100 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự. Với chủ đề hội nghị lần này cũng tập trung vào nội dung chất lượng sản phẩm trà, VITAS và các ngành chức năng tiếp tục thực hiện sự chia sẻ, tham gia của người nông dân, doanh nghiệp, người tiêu dùng, các cơ quan chức năng và các tổ chức phát triển bền vững thực hiện các tiêu chuẩn quốc tế như UTZ, Rainforest trong thực hiện mục tiêu chất lượng sản phẩm chè Việt bước vào thị trường cao cấp của thế giới.

Tiếp nối Hội thảo về sự phát triển của ngành chè Lâm Đồng tại Lễ Hội văn hóa Trà Lâm Đồng lần thứ III năm 2010 cũng với chủ đề tập trung cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm chè:” Những biện pháp và điều kiện để ngành trà Việt Nam phát triển bền vững và hội nhập thành công”, hội nghị quốc Tế Chè Việt Nam lần IV – 2012 (4th Vietnam Tea Outlook)  sắp tổ chức tới đây và nhiều họat động khác trong chương trình Tuần văn hóa Trà Lâm Đồng 2012 sẽ góp phần quan trọng không chỉ trong việc quảng bà cho ngành trà Lâm Đồng mà còn là điều kiện để người nông dân làm trà, các doanh nghiệp trà, các tổ chức quản lý và người tiêu dùng nâng cao hơn nữa nhận thức và tìm các giải pháp tổ chức thực hiện chất lượng sản phẩm trà vì mục tiêu phát triển bền vững. Có lẽ, đó củng chính là một trong những giải pháp hữu hệu nhất đề hương trà Việt, hương Trà B’Lao thực sự bay xa.

                                                                           Thanh Thảo – Bảo Lộc