Thủ tục hành chính



Tên thủ tục Cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình.
Cơ quan thực hiện UBND cấp huyện
Cơ sở pháp lý
- Luật Phòng, chống bạo lực gia đình ngày 21/11/2007. Có hiệu lực từ ngày 01/7/2008.
- Nghị định số 08/2009/NĐ-CP ngày 04/02/2009 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình ngày 21/11/2007. Có hiệu lực từ ngày 21/3/2009.
- Thông tư số 02/2010/TT-BVHTTDL ngày 16/3/2010 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quy định chi tiết về thủ tục đăng ký hoạt động, giải thể cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình; cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình; tiêu chuẩn của nhân viên tư vấn; cấp thẻ nhân viên tư vấn, chứng nhận nghiệp vụ chăm sóc, tư vấn và tập huấn phòng, chống bạo lực gia đình. Có hiệu lực từ ngày 30/4/2010.
- Thông tư số 23/2014/TT-BVHTTDL ngày 22/12/2014 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2010/TT-BVHTTDL ngày 16/3/2010 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết về thủ tục đăng ký hoạt động, giải thể cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình; cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình; tiêu chuẩn của nhân viên tư vấn; cấp thẻ nhân viên tư vấn, chứng nhận nghiệp vụ chăm sóc, tư vấn và tập huấn phòng, chống bạo lực gia đình. Có hiệu lực từ ngày 20/2/2015.
Thủ tục
I. Trình tự thực hiện:
- Cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình do các tổ chức, cá nhân trong nước thành lập mà không thuộc các trường hợp do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 08/2009/NĐ-CP ngày 04/02/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, Chống bạo lực gia đình (sau đây viết tắt là Nghị định số 08/2009/NĐ-CP) nộp hồ sơ cho Phòng Văn hóa và Thông tin
- Phòng Văn hóa và Thông tin tiếp nhận hồ sơ và viết giấy biên nhận cho bên nộp hồ sơ.
- Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Văn hóa và Thông tin phải có kết quả thẩm định hồ sơ.(Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì Phòng VH&TT có trách nhiệm hướng dẫn cơ sở hoàn thiện hồ sơ, thời hạn có kết quả thẩm định được tính lại từ khi nhận đủ hồ sơ hơp lệ).
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi có kết quả thẩm định, Phòng Văn hóa và Thông tin phải gửi một bộ hồ sơ và biên bản thẩm định cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình tới Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ và biên bản thẩm định. Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia định.
- Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận hoạt động thì phải nêu rõ lý do bằng văn bản.
II. Cách thức thực hiện: Nộp trực tiếp hoặc gửi bưu điện cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện.
- Thành phần hồ sơ: Số lượng hồ sơ: 02 (hai) bộ
+ Đơn đăng ký hoạt động của cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia định (mẫu số 4b ban hành kèm theo Thông tư số 02/2010/TT-BVHTTDL.
+ Dự thảo quy chế hoạt động của cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đinh. Quy chế phải có các nội dung cơ bản sau:
* Mục tiêu, tên gọi, địa bàn và quy mô hoạt động của cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình.
* Cơ cấu tổ chức, mối quan hệ trong chỉ đạo, điều hành của cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình.
* Trách nhiệm của người đứng đầu, nhân viên trực tiếp chăm sóc, tư vấn và những người khác làm việc tại cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình.
* Trách nhiệm, quyền lợi của nạn nhân bạo lực gia đình khi được tiếp nhận vào cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình.
* Nguyên tắc quản lý tài sản, tài chính và những quy định có tính chất hành chính phù hợp với đặc điểm của loại hình cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình.
+ Xác nhận bằng văn bản của UBND cấp xã về địa điểm của cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình có trụ sở hoạt động đặt trên địa bàn.
+ Bản thuyết minh về nguồn lực tài chính gồm những nội dung sau:
- Tình hình tài chính hiện có của cơ sở (bao gồm: tiền mặt, tiền gửi có trong tài khoản tại ngân hàng, kho bạc); nguồn kinh phí nếu nhận từ nguồn tài trợ, cần nêu rõ tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân tài trợ tài trợ, số tiền, hiện vật và thời gian tài trợ.
- Nguồn tài chính được cam kết đảm bảo cho hoạt động của cơ sở (nếu có).
+ Sơ yếu lý lịch của người đứng tên thành lập thư viện có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) nơi cư trú.
+ Danh sách người làm việc tại cơ sở có xác nhận của người đứng đầu cơ sở, kèm theo bản sao Giấy chứng nhận tập huấn chăm sóc nạn nhân bạo lực gia đình (nếu có). Nếu chưa có giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ chăm sóc nạn nhân bạo lực gia đình thì trong hồ sơ phải nêu rõ kế hoạch tham gia tập huấn cho người làm việc.
III. Mẫu đơn, tờ khai:
- Đơn đăng ký hoạt động thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng (mẫu số M4b) ban hành kèm theo Nghị điịnh số 02/2009/NĐ-CP);
IV. Yêu cầu điều kiện thực hiện:
- Có nơi làm việc cố định, có nguồn kinh phí đảm bảo hoạt động của cơ sở
- Người đứng đầu cơ sở có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và không thuộc các trường hợp đang trong thời gian chấp hành bản án, quyết định hình sự của Tòa án hoặc quyết định áp dụng biện pháo giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở chữa bệnh, đưa vào cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
- Có nhân viên tư vấn và người làm việ tại cơ sở đáp ứng tiêu chuản quy định tại Điều 15 nghị định số 08/2009/NĐ-CP, gồm các tiêu chuẩn:
+ Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có phẩm chất đạo đức tốt.
+ Có kiến thức và kinh nghiệm phù hợp với lĩnh vực tư vấn và hỗ trợ nạn nhân.
+ Có chứng chỉ nghiệp vụ chăm sóc nạn nhân bạo lực gia đình.
+ Người làm việc tại cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình phải được tập huấn về phòng chống, bạo lực gia đình.
- Cơ sở có tối thiểu diện tích là 30m2, có phòng được bố trí là nơi tạm lánh cho nạn nhận bạo lực gia đình, đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh, môi trường.
Loại Công tác gia đình
Thời gian
Thời gian thực hiện 30  ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Lệ phí
không
Đính kèm